Lịch Sử Xe Hơi: Hãng Xe Ô Tô Đầu Tiên Của Việt Nam Tên Gì?

Lịch Sử Xe Hơi: Hãng Xe Ô Tô Đầu Tiên Của Việt Nam Tên Gì?

Ngành ô tô Việt Nam bắt đầu từ trước 1975 nhưng số lượng ô tô khi đó còn rất hạn chế bởi ảnh hưởng của chiến tranh. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu lịch sử xe hơi hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam tên gì qua bài viết dưới đây nhé!

Hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam

hang-xe-o-to-dau-tien-cua-viet-nam
Hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam

Chiếc ô tô đầu tiên do chính bàn tay người Việt Nam thiết kế và chế tạo có tên là Chiến Thắng và lần đầu tiên xuất hiện tại miền Bắc từ năm 1958.

Sau chiến thắng chấn động địa cầu ở Điện Biên Phủ, miền Bắc nước ta bước vào những năm đầu lập lại hòa bình và bước vào quá trình xây dựng đất nước cũng như chi viện cho miền Nam. Đứng trước tình hình nhu cầu giao thông vận tải tăng cao khiến các cán bộ ngành xe, máy quân đội trăn trở: “Tại sao các nước khác sản xuất được ô tô mà nước ta không làm được?”

Và thế là năm 1958, nhà máy Chiến Thắng quyết định sản xuất ô tô nhỏ theo cách của ta. Người nhận nhiệm vụ đó là Đại tá, kỹ sư Hồ Mạnh Khang, người lúc bấy giờ đang là giám đốc nhà máy Z157 và ông Vũ Văn Đôn – Cục trưởng cục quản lý xe, máy lúc đó trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo. Nhà máy ô tô Chiến Thắng thời ấy tập trung những tay thợ tài hoa về cơ khí nhưng vì điều kiện sản xuất khó khăn nên kế hoạch mà ban chỉ đạo đưa ra là chọn một mẫu ô tô nào đó rồi tháo ra và làm theo mẫu đó và kết hợp giữa làm bằng máy và bằng tay.

Chiếc ô tô Chiến Thắng được làm dựa theo chiếc Fregate chạy xăng của Pháp. Các bộ phận như thân máy, nắp máy, chế hòa khí, bơm xăng, bơm dầu được các thợ chiến trường mày mò tìm mẫu, tạo khuôn mẫu trước, sau đó đúc gang rồi mới đưa lên cắt gọt, gia công cơ khí cho thật tinh xảo. Nguyên liệu chủ yếu lấy từ đống phế liệu chiến tranh của Pháp “nấu” đúc lại. Đến phần chế tạo trục guồng của máy bàn phải dùng một trục bánh tàu hỏa, đo đạc lấy kích thước, vẽ mẫu chuẩn. Chỉ riêng cái “trục guồng quay” này, cả tổ tiện, nguội, mài… phải “đánh vật” lăn lộn làm suốt đêm ngày mất gần hai tuần lễ. Họa sĩ Diệp Minh Châu đã giúp đỡ nhà máy về tạo dáng và màu sắc. Ông còn bỏ tiền mua ngà voi làm núm còi, trên đó khắc nổi hình chùa Một Cột. Ông làm một tượng nhỏ bằng thạch cao người chiến sĩ cầm cờ để nhà máy đúc đồng gắn lên nắp capô.

Sau sự nỗ lực không biết mệt mỏi ngày đêm của gần 500 con người thì dấu mốc lịch sử cũng đến. Đúng ngày 21/12/1958 chiếc ô tô 4 chỗ đầu tiên do người Việt Nam sản xuất chính thức rời xưởng. Mẫu xe mang biển số QS001 kèm logo chữ V gắn trên lưới tản nhiệt, biểu tượng cho Việt Nam hay Victory – Chiến Thắng.

Tuy nhiên, do điều kiện chiến tranh ở miền Bắc nên xe “Chiến Thắng” không được sản xuất hàng loạt. Dù sao, đây có thể coi là sự bắt đầu của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam.

Đọc thêm: Hãng xe ô tô đắt nhất Việt Nam

Liên doanh ôtô và mẫu xe xuất xưởng đầu tiên

hang-xe-o-to-dau-tien-cua-viet-nam
Liên doanh ôtô và mẫu xe xuất xưởng đầu tiên

Năm 1991, Xí nghiệp liên doanh ôtô Hòa Bình và Công ty liên doanh Mekong Auto là hai liên doanh có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam đi vào hoạt động.

Nhà máy ôtô Cửu Long của Mekong Auto khánh thành vào 1992. Sản phẩm đưa ra thị trường đầu tiên là chiếc Mekong Star hai cầu, động cơ do hãng SsangYong (Hàn Quốc) cung cấp.

Xe đô thị cỡ A đầu tiên

Năm 1993, liên doanh Daewoo Việt Nam (Vidamco) được thành lập với sự kết hợp của Daewoo Hàn Quốc và Xí nghiệp Liên hiệp Cơ khí 7893 thuộc Bộ Quốc Phòng. Công ty khánh thành nhà máy năm 1996 tại Ngọc Hồi (Hà Nội) và ra mắt chiếc Matiz năm 1998.

Sedan cỡ B đầu tiên

Cuối những 1990, đầu 2000, những người học lái xe tại Việt Nam rất quen thuộc với bộ đôi xe Hàn, Daewoo Lanos và Kia Pride. Trong đó, Lanos là mẫu sedan cỡ B khá nổi danh vào thời điểm đó. Giai đoạn hoàng kim của thị trường xe Việt 2003, Daewoo bán hơn 2.000 chiếc. Lanos ngưng sản xuất vào 2006 để nhường chỗ cho Gentra.

Thương hiệu ô tô Việt đầu tiên

Công ty cổ phần ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki) của ông Bùi Ngọc Huyên là thương hiệu ôtô đầu tiên của người Việt. Vào 2005, Vinaxuki cùng với Thaco của ông Trần Bá Dương là hai doanh nghiệp tư nhân được nhà nước cấp phép sản xuất ôtô các loại và phụ tùng.

Năm 2012, Vinaxuki mang chiếc VG150 concept đến triển lãm ôtô ở Hà Nội nhưng không nhận được nhiều chú ý. Năm 2015, Vinaxuki giải thể.

Ngày 2/10, sự xuất hiện của 2 mẫu ô tô VinFast đã đánh dấu 1 kỷ nguyên mới của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam. Hãng xe thuộc Vingroup – thương hiệu Việt gây sốt khi mang hai mẫu Lux A2.0 và Lux SA2.0 đến Paris Motor. Với nguồn lực tài chính mạnh, một chiến lược bài bản, từng bước được người dùng chấp nhận.

Xem thêm: Logo các hãng xe ô tô tại việt nam

Trên đây là thông tin về hãng xe ô tô đầu tiên của Việt Nam. Hy vọng bạn đọc đã hiểu hơn về lịch sử xe hơi nước ta.

Rate this post